3. phương thức, thuộc tính trong lập trình java hướng đối tượng

Trong lập trình Java, phương thức (method) và thuộc tính (property hoặc field) trong lập trình java hướng đối tượng là hai thành phần cơ bản của một lớp. Dưới đây là mô tả về mỗi thành phần:

  1. Phương thức (Method):
    • Phương thức là một khối mã thực hiện một tác vụ cụ thể.
    • Nó định nghĩa hành vi của một đối tượng hoặc một lớp.
    • Phương thức có thể nhận đầu vào (tham số) và trả về giá trị (kiểu trả về) hoặc không trả về gì (void).
    • Phương thức có thể được gọi để thực thi mã bên trong nó.

Ví dụ về khai báo và định nghĩa phương thức trong Java:

java
public class MyClass {
    // Phương thức không có tham số và không trả về giá trị
    public void sayHello() {
        System.out.println("Hello!");
    }
    
    // Phương thức có tham số và không trả về giá trị
    public void greet(String name) {
        System.out.println("Hello, " + name + "!");
    }
    
    // Phương thức có tham số và trả về giá trị
    public int add(int a, int b) {
        return a + b;
    }
}

Trong ví dụ trên, chúng ta định nghĩa ba phương thức: “sayHello()” không có tham số và không trả về giá trị, “greet()” có một tham số và không trả về giá trị, và “add()” có hai tham số và trả về giá trị kiểu int.

  1. Thuộc tính (Thuộc tính hoặc Trường – Property/Field):
    • Thuộc tính là các biến được khai báo trong một lớp và được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.
    • Mỗi đối tượng của lớp có các phiên bản riêng biệt của thuộc tính, nghĩa là giá trị của thuộc tính có thể khác nhau cho mỗi đối tượng.
    • Thuộc tính xác định trạng thái của một đối tượng.

Ví dụ về khai báo và sử dụng thuộc tính trong lập trình Java hướng đối tượng:

java
public class Person {
    // Thuộc tính (property/field)
    String name;
    int age;
    
    // Phương thức sử dụng thuộc tính
    public void introduce() {
        System.out.println("My name is " + name + " and I'm " + age + " years old.");
    }
}

Trong ví dụ trên, chúng ta định nghĩa lớp “Person” với hai thuộc tính là “name” kiểu String và “age” kiểu int. Phương thức “introduce()” sử dụng hai thuộc tính này để giới thiệu một đối tượng Person.

Tóm lại, trong lập trình java hướng đối tượng, phương thức là các khối mã thực hiện tác vụ cụ thể và có thể nhận đầu vào và trả về giá trị, trong khi thuộc tính là các biến được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và xác định trạng thái của một đối tượng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top