2. lớp và đối tượng trong lập trình java hướng đối tượng

Trong lập trình Java hướng đối tượng, lớp (Class) và đối tượng (Object) là hai khái niệm cơ bản trong OOP (Object-Oriented Programming). Dưới đây là mô tả về mỗi khái niệm:

Lớp (Class):

  • Lớp là một mô hình hoặc một bản thiết kế để tạo ra các đối tượng.
  • Nó định nghĩa các thuộc tính (biến) và phương thức (hành vi) mà các đối tượng sẽ có.
  • Lớp là một cấu trúc dữ liệu trừu tượng, không tồn tại trong bộ nhớ, nhưng nó đóng vai trò như một bản thiết kế để tạo ra các đối tượng cụ thể.

Ví dụ về khai báo lớp trong Java:

java
public class Car {
    // Thuộc tính của lớp Car
    String color;
    int speed;
    
    // Phương thức của lớp Car
    public void start() {
        System.out.println("Car is starting.");
    }
    
    public void stop() {
        System.out.println("Car is stopping.");
    }
}

Trong ví dụ trên, chúng ta định nghĩa một lớp “Car” với hai thuộc tính là “color” và “speed”, và hai phương thức là “start()” và “stop()”.

Đối tượng (Object):

  • Đối tượng là một thực thể cụ thể được tạo ra từ một lớp.
  • Nó có trạng thái (giá trị của các thuộc tính) và hành vi (thực thi các phương thức) riêng biệt.
  • Mỗi đối tượng được tạo ra từ cùng một lớp có thể có các giá trị thuộc tính riêng biệt.

Ví dụ về khởi tạo đối tượng từ lớp trong lập trình Java hướng đối tượng:

java
public class Main {
    public static void main(String[] args) {
        // Tạo đối tượng từ lớp Car
        Car myCar = new Car();
        
        // Thiết lập giá trị cho thuộc tính
        myCar.color = "Red";
        myCar.speed = 60;
        
        // Gọi phương thức
        myCar.start();
        myCar.stop();
    }
}

Trong ví dụ trên, chúng ta tạo một đối tượng “myCar” từ lớp “Car” và thiết lập giá trị cho các thuộc tính “color” và “speed”. Sau đó, chúng ta gọi các phương thức “start()” và “stop()” của đối tượng “myCar”.

Tóm lại, trong lập trình java hướng đối tượng, lớp định nghĩa cấu trúc và hành vi của đối tượng, trong khi đối tượng là một thực thể cụ thể được tạo ra từ lớp, có trạng thái và hành vi riêng biệt.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top