14. Mảng trong ngôn ngữ lập trình C

Mảng là một cấu trúc dữ liệu quan trọng trong ngôn ngữ lập trình C, cho phép bạn lưu trữ một tập hợp các giá trị cùng kiểu dữ liệu trong một vùng nhớ liên tiếp. Mảng giúp bạn dễ dàng quản lý nhiều giá trị tương tự mà không cần khai báo nhiều biến riêng lẻ. Dưới đây là cú pháp và ví dụ về cách sử dụng mảng trong C:

Cú pháp khai báo mảng:

c
<kiểu_dữ_liệu> <tên_mảng>[kích_thước];

Ví dụ:

c
int numbers[5];         // Mảng số nguyên gồm 5 phần tử
float temperatures[10]; // Mảng số thực gồm 10 phần tử
char characters[3];     // Mảng ký tự gồm 3 phần tử

Gán giá trị cho mảng:

c
numbers[0] = 10;
numbers[1] = 20;
numbers[2] = 30;
numbers[3] = 40;
numbers[4] = 50;

Khởi tạo mảng khi khai báo:

c
int numbers[5] = {10, 20, 30, 40, 50};   // Khai báo và khởi tạo mảng
float temperatures[3] = {98.6, 32.0, 70.2}; // Khai báo và khởi tạo mảng
char characters[4] = {'A', 'B', 'C', 'D'};  // Khai báo và khởi tạo mảng

Truy cập phần tử trong mảng:

c
int x = numbers[1];      // Gán giá trị của phần tử thứ 2 vào biến x
temperatures[0] = 100.0; // Gán giá trị mới cho phần tử đầu tiên
char c = characters[2];  // Gán giá trị của phần tử thứ 3 vào biến c

Lưu ý rằng chỉ số của các phần tử trong mảng bắt đầu từ 0. Ví dụ, numbers[0] tham chiếu đến phần tử đầu tiên trong mảng numbers, numbers[1] tham chiếu đến phần tử thứ hai, và cứ như vậy. Hãy chú ý để tránh truy cập vượt quá giới hạn của mảng, điều này có thể gây ra lỗi thực thi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top