Trong ngôn ngữ lập trình C#, từ khóa “switch” được sử dụng để tạo một câu lệnh rẽ nhánh (switch statement) để kiểm tra giá trị của biến hoặc biểu thức và thực hiện các hành động khác nhau dựa trên giá trị đó. Dưới đây là cú pháp cơ bản của câu lệnh switch trong lập trình C#:
csharp
switch (biểu_thức)
{
case giá_trị_1:
// Thực hiện hành động khi biểu thức có giá trị là giá_trị_1
break;
case giá_trị_2:
// Thực hiện hành động khi biểu thức có giá trị là giá_trị_2
break;
// Thêm các trường hợp khác nếu cần
default:
// Thực hiện hành động khi không có trường hợp nào khớp
break;
}
Dưới đây là một ví dụ cụ thể về cách sử dụng câu lệnh switch trong C#:
csharp
int dayOfWeek = 3; // Ví dụ: 3 tương ứng với thứ Tư
switch (dayOfWeek)
{
case 1:
Console.WriteLine("Hôm nay là Chủ Nhật");
break;
case 2:
Console.WriteLine("Hôm nay là Thứ Hai");
break;
case 3:
Console.WriteLine("Hôm nay là Thứ Ba");
break;
case 4:
Console.WriteLine("Hôm nay là Thứ Tư");
break;
case 5:
Console.WriteLine("Hôm nay là Thứ Năm");
break;
case 6:
Console.WriteLine("Hôm nay là Thứ Sáu");
break;
case 7:
Console.WriteLine("Hôm nay là Thứ Bảy");
break;
default:
Console.WriteLine("Ngày không hợp lệ");
break;
}
Trong ví dụ trên, biến dayOfWeek
có giá trị là 3, vì vậy chương trình sẽ in ra “Hôm nay là Thứ Ba”. Nếu giá trị của biến không khớp với bất kỳ trường hợp nào, khối lệnh trong “default” sẽ được thực hiện trong lập trình C#.