8. Lớp trừu tượng trong lập trình C# hướng đối tượng

Lớp trừu tượng (abstract class) trong lập trình C# hướng đối tượng là một loại lớp mà không thể tạo đối tượng trực tiếp từ nó. Lớp trừu tượng được sử dụng để định nghĩa các phương thức trừu tượng (abstract methods) mà các lớp con phải triển khai. Mục tiêu chính của lớp trừu tượng là cung cấp một khung gắn kết cho các lớp con, định nghĩa các hành vi chung mà các lớp con cần thực hiện.

Dưới đây là một số điểm cơ bản về lớp trừu tượng trong lập trình C# hướng đối tượng:

1. Định nghĩa lớp trừu tượng:

csharp
abstract class Shape {
    public abstract void Draw();  // Phương thức trừu tượng
}

2. Kế thừa và triển khai:

csharp
class Circle : Shape {
    public override void Draw() {
        Console.WriteLine("Drawing a circle.");
    }
}

3. Lợi ích của lớp trừu tượng:

  • Định nghĩa hành vi chung mà các lớp con cần triển khai.
  • Cung cấp cơ chế mô hình hóa “is-a” (là một) giữa các lớp con và lớp cha trừu tượng.
  • Đảm bảo rằng các lớp con triển khai đầy đủ các phương thức trừu tượng.

4. Sự khác biệt giữa lớp trừu tượng và giao diện:

  • Lớp trừu tượng có thể chứa cả phương thức trừu tượng và các phương thức đã triển khai.
  • Một lớp chỉ có thể kế thừa một lớp trừu tượng.
  • Giao diện (interface) chỉ chứa khai báo phương thức (mà không có triển khai) và có thể được triển khai bởi nhiều lớp.

5. Constructor và lớp trừu tượng: Lớp trừu tượng có thể có constructor nhưng không thể tạo đối tượng trực tiếp từ nó. Constructor trong lớp trừu tượng thường được sử dụng để khởi tạo các thuộc tính chung cho các lớp con.

Lớp trừu tượng là một phần quan trọng của lập trình hướng đối tượng, giúp tạo ra cấu trúc mã nguồn có tổ chức, dễ dàng bảo trì và mở rộng, và định nghĩa các hành vi cơ bản cho các lớp con trong lập trình C# hướng đối tượng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top