Trong lập trình C# hướng đối tượng, lớp (class) và đối tượng (object) là hai khái niệm cơ bản. Dưới đây là mô tả chi tiết về chúng:
Lớp (Class):
- Lớp là một mẫu hoặc bản thiết kế định nghĩa các thuộc tính (biến thành viên) và phương thức (hàm thành viên).
- Lớp định nghĩa cách một đối tượng sẽ có các thuộc tính và hành vi như thế nào.
- Mỗi đối tượng thuộc một lớp cụ thể.
- Lớp cũng có thể định nghĩa các phương thức tĩnh (static methods), thuộc tính tĩnh (static properties), lớp nội tĩnh (static nested classes), v.v.
- Ví dụ: Trong một ứng dụng quản lý học sinh, lớp
Student
có thể định nghĩa các thuộc tính nhưName
,Age
,Grade
, và các phương thức nhưCalculateAverageScore()
.
Đối tượng (Object):
- Đối tượng là một thể hiện cụ thể của một lớp.
- Đối tượng bao gồm các thuộc tính và hành vi đã được định nghĩa trong lớp tương ứng.
- Mỗi đối tượng có một trạng thái riêng biệt dựa trên giá trị của các thuộc tính.
- Để tạo đối tượng, bạn cần sử dụng từ khóa
new
. - Ví dụ: Nếu lớp
Student
định nghĩa các thuộc tínhName
,Age
, bạn có thể tạo một đối tượng học sinh mới bằng cáchStudent student = new Student();
.
Dưới đây là một ví dụ minh họa:
csharp
class Student {
// Thuộc tính
public string Name;
public int Age;
// Phương thức
public void DisplayInfo() {
Console.WriteLine("Name: " + Name);
Console.WriteLine("Age: " + Age);
}
}
class Program {
static void Main() {
// Tạo một đối tượng học sinh
Student student = new Student();
// Gán giá trị cho các thuộc tính
student.Name = "Alice";
student.Age = 18;
// Gọi phương thức hiển thị thông tin
student.DisplayInfo();
}
}
Trong ví dụ trên, Student
là lớp định nghĩa thuộc tính Name
và Age
, cũng như phương thức DisplayInfo
. student
là một đối tượng của lớp Student
, và bạn có thể truy cập và sử dụng thuộc tính và phương thức của nó trong lập trình C# hướng đối tượng.