Trong lập trình C++ hướng đối tượng, phương thức là các hành vi mà các đối tượng của một lớp có thể thực hiện. Chúng được định nghĩa bên trong lớp và cho phép các đối tượng thực hiện các hoạt động hoặc tính toán cụ thể. Phương thức cũng được gọi là các hàm thành viên (member functions) của lớp.
Dưới đây là cách định nghĩa và sử dụng phương thức trong lập trình C++ hướng đối tượng:
cpp
#include <iostream>
class Rectangle {
private:
double width;
double height;
public:
// Phương thức khởi tạo
Rectangle(double w, double h) : width(w), height(h) {}
// Phương thức tính diện tích
double calculateArea() {
return width * height;
}
// Phương thức thay đổi kích thước
void resize(double newWidth, double newHeight) {
width = newWidth;
height = newHeight;
}
};
int main() {
// Tạo đối tượng từ lớp Rectangle
Rectangle myRectangle(5.0, 3.0);
// Gọi phương thức để tính diện tích
double area = myRectangle.calculateArea();
std::cout << "Diện tích hình chữ nhật: " << area << std::endl;
// Gọi phương thức để thay đổi kích thước
myRectangle.resize(7.0, 4.0);
area = myRectangle.calculateArea();
std::cout << "Diện tích hình chữ nhật sau khi thay đổi: " << area << std::endl;
return 0;
}
Trong ví dụ trên, chúng ta đã định nghĩa lớp Rectangle
với các phương thức khởi tạo, calculateArea
để tính diện tích, và resize
để thay đổi kích thước của hình chữ nhật. Trong hàm main
, chúng ta tạo một đối tượng myRectangle
từ lớp Rectangle
và sử dụng các phương thức của nó để tính toán diện tích và thay đổi kích thước của hình chữ nhật.
Phương thức cho phép bạn đóng gói các hành vi liên quan vào các đối tượng, làm cho mã của bạn dễ đọc, dễ quản lý và tái sử dụng.