1. Lập trình C++ hướng đối tượng

Lập trình C++ hướng đối tượng (Object-Oriented Programming – OOP) là một phương pháp lập trình mà trong đó các khía cạnh của thế giới thực được mô hình hóa thành các đối tượng có thuộc tính (dữ liệu) và phương thức (hành vi). C++ là một ngôn ngữ hỗ trợ OOP mạnh mẽ, cho phép bạn tạo các lớp và đối tượng để tái sử dụng mã, tổ chức dự án và tăng tính modular.

Dưới đây là những khái niệm cơ bản trong lập trình C++ hướng đối tượng:

  1. Lớp (Class): Lớp là một mô tả hoặc khuôn mẫu cho một loại đối tượng cụ thể. Nó xác định thuộc tính (dữ liệu) và phương thức (hành vi) mà các đối tượng của lớp sẽ có.
  2. Đối tượng (Object): Đối tượng là một thể hiện cụ thể của một lớp. Nó bao gồm dữ liệu và có thể thực hiện các phương thức của lớp.
  3. Tính kế thừa (Inheritance): Tính kế thừa cho phép bạn tạo một lớp mới dựa trên lớp hiện có. Lớp mới có thể kế thừa thuộc tính và phương thức của lớp cha và có thể mở rộng hoặc ghi đè chúng.
  4. Đa hình (Polymorphism): Đa hình cho phép một đối tượng có thể thực hiện các hành vi khác nhau tùy theo ngữ cảnh. Điều này thường được thực hiện thông qua việc kế thừa và việc sử dụng các lớp cơ sở và dẫn xuất.
  5. Đóng gói (Encapsulation): Đóng gói là một nguyên tắc quan trọng trong OOP, cho phép che giấu thông tin bên trong đối tượng và chỉ cho phép truy cập thông qua các phương thức công khai. Điều này giúp bảo vệ dữ liệu và đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu.

Dưới đây là ví dụ cơ bản về cách sử dụng lập trình C++ hướng đối tượng:

cpp
#include <iostream>

// Định nghĩa lớp Student
class Student {
public:
    // Thuộc tính
    std::string name;
    int age;

    // Phương thức
    void displayInfo() {
        std::cout << "Tên: " << name << ", Tuổi: " << age << std::endl;
    }
};

int main() {
    // Tạo đối tượng từ lớp Student
    Student student1;
    student1.name = "John";
    student1.age = 20;
    
    // Gọi phương thức để hiển thị thông tin đối tượng
    student1.displayInfo();

    return 0;
}

Trong ví dụ trên, chúng ta đã định nghĩa lớp Student với các thuộc tính nameage, cùng với phương thức displayInfo để hiển thị thông tin của đối tượng. Chúng ta đã tạo một đối tượng student1 từ lớp Student và gọi phương thức để hiển thị thông tin của đối tượng này.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top