2. Class và Object trong lập trình C++ hướng đối tượng

Trong lập trình C++ hướng đối tượng, “Class” và “Object” là hai khái niệm quan trọng để mô hình hóa thế giới thực và tạo các đối tượng có dữ liệu và hành vi tương ứng. Dưới đây là mô tả chi tiết về cả hai khái niệm:

  1. Class (Lớp):
    • Lớp là một mô tả, một bản thiết kế hoặc một khuôn mẫu cho một loại đối tượng cụ thể. Nó xác định cách dữ liệu sẽ được tổ chức và cách phương thức sẽ hoạt động.
    • Trong lớp, bạn định nghĩa thuộc tính (dữ liệu) và phương thức (hành vi) mà các đối tượng của lớp sẽ có.
    • Lớp là khái niệm trừu tượng, không thể sử dụng trực tiếp, nhưng nó cung cấp bản thiết kế cho việc tạo các đối tượng.

Dưới đây là ví dụ về khai báo một lớp trong C++:

cpp
class Circle {
public:
    double radius;  // Thuộc tính

    double calculateArea() {  // Phương thức
        return 3.14159 * radius * radius;
    }
};
  1. Object (Đối tượng):
    • Đối tượng là một thể hiện cụ thể của một lớp. Nó là phiên bản thực sự được tạo ra từ lớp và chứa dữ liệu và có thể thực hiện các phương thức của lớp.
    • Mỗi đối tượng có thể có các giá trị khác nhau cho các thuộc tính của lớp, nhưng chia sẻ cùng một cấu trúc và hành vi.

Dưới đây là ví dụ về việc tạo và sử dụng đối tượng từ một lớp trong C++:

cpp
int main() {
    Circle myCircle;  // Tạo một đối tượng từ lớp Circle
    myCircle.radius = 5.0;  // Gán giá trị cho thuộc tính radius

    double area = myCircle.calculateArea();  // Gọi phương thức tính diện tích

    std::cout << "Diện tích của hình tròn là: " << area << std::endl;

    return 0;
}

Trong ví dụ trên, chúng ta đã tạo một đối tượng myCircle từ lớp Circle, gán giá trị cho thuộc tính radius và gọi phương thức calculateArea để tính diện tích của hình tròn.

Class và Object là cơ bản của lập trình hướng đối tượng, cho phép bạn mô hình hóa thế giới thực và xây dựng mã dễ đọc, quản lý và tái sử dụng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top